บริการ IT HelpDesk IT Support With Remote ทุกปัญหา IT

interoutsource.net

add friend

NAS สำหรับธุรกิจ

Nas คืออะไร NAS ย่อมาจาก Network Attached Storage  เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลอัจฉริยะที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายที่บ้านหรือสำนักงานของคุณ คุณสามารถจัดเก็บไฟล์ของพนักงานทั้งหมดของคุณบนเครื่อง NAS ตั้งแต่เอกสารสำคัญ ภาพพถ่าย เพลง และวิดีโอ  คุณสามารถเข้าถึงไฟล์และใช้บริการต่างๆ ที่เครื่อง NAS มีให้ ผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยการใช้เว็บเบราว์เซอร์หรือแอปมือถือ   ถ้าคุณเคยใช้งาน พวก Google Drive , Dropbox  Nas ก็ทำงานแบบเดียวกัน และเสมือนว่า คุณเป็นเจ้าของ Google drive หรือ Dropbox เองเลย นอกจากนี้ Nas ยังมีระบบสำรองข้อมูล(Backup)   และ NAS ไม่ต้องใช้ PC ,Server ฉะนั้นจึงประหยัดไฟ    NAS มีรูปร่างที่หลากหลาย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นกล่องสี่เหลี่ยม มีขนาด 1 ใน 4 ของเครื่อง PC    ตั้งแต่ลักษณะเหมือนเป็นกล่องเล็กๆ สำหรับใช้งาน 1-5 คน หรือกล่องใหญ่ขึ้นสำหรับใช้งานกันระดับออฟฟิศ 10 – 30 คน และกล่องที่ใหญ่ขึ้นสำหรับงานตัดต่อวิดีโอ, งานประมวลผลระดับองค์กร หรือแม้แต่งานประมวลผลทางด้านวิทยาศาสตร์, การแพทย์ และฟิสิกส์งานใหญ่ๆ ระดับโลกที่เราได้ยินข่าวกันบ่อยๆ ก็ใช้ NAS  เช่นกัน

NAS และ Cloud

Nas สามารถ Set ให้เป็น Cloud ได้ ดังนั้นจึงใช้งานนอกสถานที่ผ่าน Notebook ด้วยบราวเซอร์ หรือ ผ่านมือถือ ด้วย App ได้สะดวกมาก

Nas ต่างจาก Server ที่ใช้ PC ทั่วไปอย่างไร

ภายใน Nas นั้นมี Cpu เหมือนกับ PC แต่ ถูกออกแบบมาใช้เฉพาะงานเก็บข้อมูล และมี Software ที่เป็นตระกูล Linux ทำให้ไม่ต้องซื้อลิขสิทธิ์โปรแกรม ดังนั้นจึงลดค่าใช้จ่ายได้มาก

ประโยชน์ของ NAS

Nas ใช้เก็บข้อมูล ได้หลากหลาย สามารถเข้าถึงข้อมูลได้สะดวก  ประหยัดไฟ และค่าใช้จ่าย

ราคาของ NAS

มีหลายขนาด หลายยี่ห้อ  ขึ้นอยู่กับจำนวนขนาด และจำนวน Harddisk ที่ใช้งาน

ข้อเสีย NAS

กรณีที่ Nas เสีย จะไม่สามารถเปิดข้อมูลด้วย โปรแกรม Windows  ใน Pc ทั่วไป  ต้องนำไปเปิดผ่าน Linux

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

wpChatIcon
Scroll to Top