บริการ IT HelpDesk IT Support With Remote ทุกปัญหา IT

interoutsource.net

add friend

เตรียมความพร้อมสำหรับ Cloud computing (คลาวด์ คอมพิวติ้ง)

Cloud Computing ในภาษาธุรกิจ และเทรนด์ของโลก

“ผลลัพธ์จะเปลี่ยนไปได้อย่างไร ในเมื่อคุณยังใช้วิธีการแบบเดิม”    ประโยคนี้ยังเป็นจริงอยู่เสมอเมื่อพูดถึงผลการทดลองใดๆ  เมื่อโลกเปลี่ยนไปวิธีการทำงานก็ต้องเปลี่ยนไปด้วย นั่นคือ เหตุผลว่าทำไมเราต้องเตรียมความพร้อมเพื่อการเปลี่ยนแปลง

ความเปลี่ยนแปลงและความซับซ้อนได้เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของเราทุกคน แม้กระทั่งการสั่งไก่ทอดคุณก็ต้อง ดูเมนูเป็น เรียนรู้วิธีการสั่ง รู้เงื่อนไขโปรโมชั่น ประสาอะไรกับเทคโนโลยี่

ความสนใจของโลกตอนนี้ นอกจาก รถยนต์ไฟฟ้า AI  Big data แต่มีสิ่งหนึ่งที่คุณต้องใช้งานในชีวิตประจำวัน นั่นคือระบบ Cloud Computing    จะเห็นได้ว่าคนที่โกยรายได้จากธุรกิจนี้อันดับหนึ่ง คือ Jeff Bezos เจ้าของบริษัท Amazon ที่กำลังขยายธุรกิจ Cloud Computing ซึ่งเพิ่งเริ่มต้นมาได้เพียง 10 กว่า ปีเท่านั้น สัดส่วนของกำไรจากธุรกิจ Cloud ทำรายได้มากกว่าธุรกิจเดิมซึ่งเป็น E-commerce ไปแล้ว   อันดับสองอย่าง Microsoft เอง จากเดิมที่สนใจอยู่ใน Software ตระกูล Microsoft ต่างๆที่เราใช้กันเป็นประจำ  กำลังหันมาเน้นในธุรกิจ Cloud ด้วยเช่นกัน

“Cloud Computing สามารถช่วยคุณทำงานได้มากขึ้นด้วยค่าใช้จ่ายที่น้อยลง”

Cloud Computing คืออะไร

Cloud Computing  คือเทคโนโลยีที่เปลี่ยนรูปแบบการทำงานบนระบบคอมพิวเตอร์จากการมีเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัว ไปเป็นการเก็บข้อมูล และประมวลผลผ่านระบบของผู้ให้บริการ (Cloud Provider) ผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถซื้อหรือเช่าบริการเท่าที่ต้องการ โดยไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องการจัดการ บำรุงรักษา และสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีอย่าง Computer , Smartphone หรือ Tablet

“ผู้เชี่ยวชาญทำนายว่า จาก Personal Computer จะกลายเป็น Personal Cloud”

Cloud Computing มีกี่แบบ อะไรบ้าง

รูปแบบของการให้บริการนั้นเป็นในลักษณะของการบริการ ซึ่งต่างจากเดิมที่เป็นในรูปแบบซื้อขาด เทคโนโลยี Cloud Computing แบ่งเป็น 3 รูปแบบ ดังนี้ (อ้างอิง : Microsoft)

1.Software as a Service: SaaS เป็นรูปแบบ การให้บริการด้าน Software และ Application ผ่านทางอินเตอร์เน็ต เปิดให้บริการทั้งฟรี และมีค่าใช้จ่าย  คล้ายกับการเช่าใช้ คิดค่าบริการตามลักษณะการใช้งาน (Pay as you go) เช่น ตามจำนวนผู้ใช้งาน ระยะเวลาการใช้งาน  เช่น Gmail, Google Apps, Dropbox, Facebook

2.Platform as a Service: PaaS เป็นการให้บริการ Platform สำหรับพัฒนาซอฟต์แวร์บน Cloud สำหรับการพัฒนา Software และ Application โดยผู้ให้บริการจะจัดเตรียมสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในการพัฒนา Software และ Application เช่น Web Application, Database Server ฯลฯ  เช่น Microsoft Azure เป็นต้น

3.Infrastructure as a Service: IaaS เป็นการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานและระบบจัดเก็บข้อมูล หรือ Hardware บน Cloud  เพื่อสร้างศักยภาพ และความเร็วในการประมวลผลข้อมูล IaaS จึงเป็นอีกทางเลือกที่หน่วยงานและองค์กรสามารถเลือกใช้บริการจาก Cloud Service Provider โดยที่องค์กรไม่ต้องลงทุน Physical Hardware เอง ผู้ให้บริการจะเป็นเจ้าของอุปกรณ์และรับผิดชอบการทำงาน การบำรุงรักษา ค่าใช้จ่ายเป็นในรูปแบบการใช้บริการ คือ จ่ายตามการใช้งานจริง  ตัวอย่างรูปแบบนี้เช่น Amazon

 ทั้งหมดนี้เป็นรูปแบบหลักๆของ Cloud Computing  สำหรับผู้ใช้งาน (End User)ทั่วไปอย่างเราๆนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้บริการ PaaS และ IaaS  เพราะเป็นเทคโนโลยีส่วนนักพัฒนา แต่ที่ควรให้ความสนใจก็คือ SaaS ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใกล้ตัว และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจได้ทันที

อ้างอิง :

https://azure.microsoft.com/en-in/overview/types-of-cloud-computing/ https://www.gartner.com/en/newsroom/press-releases/2019-04-02-gartner-forecasts-worldwide-public-cloud-revenue-to-g

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

wpChatIcon
Scroll to Top